Cuộc trở lại bất ngờ của Thế Giới Di Động: Nhắm tới ‘siêu nền tảng’ thương mại điện tử với 16 triệu người dùng
Thế Giới Di Động bất ngờ quay lại đường đua thương mại điện tử với mô hình MWG Shop tích hợp trong ứng dụng Quà tặng VIP, hướng đến phát triển thành siêu nền tảng phục vụ 16 triệu người dùng. Doanh nghiệp đặt mục tiêu hợp nhất bán lẻ đa ngành và dịch vụ hậu mãi trong một ứng dụng duy nhất.
Trao đổi bên lề một sự kiện diễn ra ngày 28/5 tại Hà Nội, ông Đoàn Văn Hiểu Em – CEO chuỗi Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, Avakids và An Khang – xác nhận doanh nghiệp đã trở lại lĩnh vực thương mại điện tử.
Ngày 15/5, Thế Giới Di Động ra mắt mô hình MWG Shop trong ứng dụng Quà tặng VIP. Đây là động thái diễn ra khá âm thầm. MWG Shop hiện kinh doanh nhiều ngành hàng như điện tử, điện máy, thực phẩm – đồ uống, đồ dùng mẹ và bé.

Quà tặng VIP ban đầu là nền tảng chăm sóc khách hàng thân thiết. Tính đến nay, ứng dụng đã có 16 triệu người dùng. Đây là con số lớn, đủ để lãnh đạo doanh nghiệp xem xét việc mở rộng khai thác.
Ông Đoàn Văn Hiểu Em cho biết: “Thông qua ứng dụng đó và lượng khách hàng sẵn có, chúng tôi sẽ khai thác thêm những lĩnh vực khác, tích hợp nhiều chức năng hơn.
Trước đây, thay vì khách hàng mua điện thoại phải vào web của Thế Giới Di Động, mua điện máy vào Điện Máy Xanh, mua thuốc vào web An Khang,… thì nay chúng tôi tích hợp vào một ứng dụng duy nhất.
Khách hàng có thể mua được tất cả sản phẩm thông qua ứng dụng đó. Tương tự, chúng tôi cũng sẽ tích hợp những giải pháp tài chính, giúp khách hàng mua sản phẩm đơn giản hơn”.
Ngoài chức năng mua sắm, Quà tặng VIP sẽ hỗ trợ chăm sóc khách hàng sau mua. Người dùng có thể theo dõi quá trình giao hàng, lắp đặt, đánh giá chất lượng, bảo hành, vệ sinh định kỳ.
Một điểm đáng chú ý là Thế Giới Di Động không chỉ bán sản phẩm của chính mình mà còn có kế hoạch hợp tác với bên thứ ba. Doanh nghiệp kỳ vọng việc này sẽ giúp các bên tận dụng tệp khách hàng của nhau.
Với định hướng này, ông Hiểu Em cho biết Quà tặng VIP có thể phát triển thành một sàn thương mại điện tử thực sự trong tương lai.
Trước đó, Thế Giới Di Động từng thử nghiệm thương mại điện tử với sàn Vui Vui. Tuy nhiên, sàn này đã đóng cửa vào năm 2018. Doanh nghiệp vẫn duy trì kênh bán hàng trực tuyến qua các website riêng.
Khi được hỏi về bài học từ Vui Vui, ông Hiểu Em cho biết bối cảnh hiện tại đã rất khác so với thời điểm cách đây 7 năm. Theo ông, từ công nghệ đến thị trường, thương mại điện tử nay đã có nhiều thay đổi.
Ông Hiểu Em cho rằng Quà tặng VIP có nhiều lợi thế so với các sàn khác. Thế Giới Di Động sở hữu hệ thống bán lẻ offline lớn nhất Việt Nam. Doanh nghiệp cũng có sự hỗ trợ từ các đối tác, hãng sản xuất, thương hiệu và đội ngũ logistics.
Ông phân tích thêm, với các sàn thương mại điện tử khác, việc giao hàng thường mất nhiều thời gian. Trong khi đó, Thế Giới Di Động có thể tận dụng hệ thống cửa hàng hiện có làm trung tâm giao hàng, giúp tốc độ nhanh hơn.
Ngoài giao hàng, hệ thống còn có thể hỗ trợ lắp đặt tại nhà. “Khách hàng nếu mua máy điều hòa trên một sàn thương mại điện tử, bán hàng là người khác, giao hàng là người khác và lắp đặt lại là một người khác, rất nhiêu khê”, ông Hiểu Em nêu ví dụ.
Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết đang cân nhắc đổi tên ứng dụng Quà tặng VIP để phù hợp với định hướng mới.
Hiện Thế Giới Di Động không đặt trọng tâm vào các kênh bán hàng như Shopee, TikTok Shop hay Lazada. Theo doanh nghiệp, doanh thu từ các nền tảng này so với kênh online của họ là rất thấp. Ngoài ra, chi phí chiết khấu cao cũng là một rào cản khiến họ không đánh giá cao các kênh này.
Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh